BẮT ĐẦU DẠY CON chậm nói, tự kỷ ...TỪ ĐÂU? (P.1)
1/ DẠY CON BIẾT CHỈ TAY.
Chỉ tay là một trong các kỹ năng cơ bản và vô cùng cần thiết đối với giao tiếp, sinh hoạt đời sống của mỗi trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ tự kỷ. Việc dạy trẻ tự kỷ chỉ tay sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình nâng cao kỹ năng, gia tăng năng lực hòa nhập của trẻ.
Lý do trẻ không chỉ tay
- Hạn chế về kỹ năng bắt chước và vận động tinh.
- Thiếu sự chia sẻ mối quan tâm chú ý chung, không có nhu cầu và kỹ năng chía sẻ niềm vui thích với người khác, không biết cách thu hút sự chú ý của người khác
- Không biết chỉ tay là cách thể hiện và lựa chọn thứ mình muốn.
Cách thức dạy trẻ chỉ tay
- Quan sát, lắng nghe xem trẻ thích gì và chơi cùng trẻ.
- Khi biết được thứ trẻ thích, cầm nó đưa ra xa, đủ xa khiến trẻ phải với lấy, khi trẻ với tới thì đưa nó cho trẻ và khen trẻ.
- Khi trẻ khóc thì hãy nói với trẻ “con với lấy” hoặc “chỉ vào”, nếu trẻ không tự làm thì tay bắt tay trẻ làm, duỗi đẩy ngón trỏ chỉ vào vật.
Cô dạy trẻ chỉ tay vào tranh
- Kiên trì làm như vậy mỗi khi đưa ra đồ chơi trẻ thích, tạo ra điệu bộ nét mặt âm giọng vui thích.
- Tận dụng mọi cơ hội trong sinh hoạt hằng ngày. chăm chú quan sát và khích lệ trẻ thật hào hứng khi trẻ chỉ vào độ vật, hình ảnh và người.
- Dùng ngón tay trỏ qua trò chơi: chi chi chành chành, ấn phím đàn, ấn đất/ bột nặn tạo dấu…
Bài tập không hề đơn giản chút nào, nhưng để con hiểu được ngôn ngữ nói và nhận thức tốt thì bài tập đầu tiên cần giúp con làm đó là chỉ tay.