CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ TỰ KỶ

19/03/2025 | 72 lượt xem

Dạy trẻ tự kỷ là một quá trình cần kiên nhẫn và phương pháp phù hợp, tùy thuộc vào từng trẻ và mức độ phát triển của trẻ. Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ thường được thiết kế để cải thiện các kỹ năng giao tiếp, xã hội, hành vi và học tập của trẻ. Dưới đây là một số bài dạy và phương pháp có thể áp dụng:

1. Phương pháp ABA (Phân tích hành vi ứng dụng):

  • Mục tiêu: Giúp trẻ học các kỹ năng qua việc sử dụng các phần thưởng để khuyến khích hành vi tích cực và giảm thiểu hành vi không mong muốn.
  • Cách thức: Chia nhỏ các kỹ năng thành các bước nhỏ và sử dụng phản hồi tích cực khi trẻ thực hiện đúng.
  • Ví dụ: Dạy trẻ cách giao tiếp bằng cách sử dụng hình ảnh, thẻ từ, hoặc cử chỉ.

2. Phương pháp TEACCH (Chương trình Dạy trẻ tự kỷ với cấu trúc):

  • Mục tiêu: Tạo ra một môi trường học tập có cấu trúc rõ ràng, giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng sống.
  • Cách thức: Sử dụng các bảng lịch trình, hình ảnh, và thẻ bài để giúp trẻ hiểu được những gì sắp xảy ra và hướng dẫn các hoạt động.
  • Ví dụ: Tạo lịch trình hình ảnh cho trẻ để biết các hoạt động trong ngày (ví dụ: ăn sáng, học bài, chơi, ngủ)

 

  

Trẻ tự học theo phương pháp TEACCH

3. Phương pháp Pecs (Hệ thống giao tiếp qua hình ảnh):

  • Mục tiêu: Giúp trẻ tự kỷ học cách giao tiếp bằng cách sử dụng hình ảnh thay vì lời nói.
  • Cách thức: Trẻ sẽ được dạy cách chọn hình ảnh để yêu cầu những gì mình muốn, từ đó cải thiện khả năng giao tiếp.
  • Ví dụ: Dạy trẻ sử dụng hình ảnh của đồ ăn, đồ chơi, hoặc người thân để yêu cầu các vật dụng cần thiết.

Dạy trẻ thể hiện mong muốn qua hình ảnh

                                                                                                                                                                                                                                                 

4. Phương pháp Sử dụng ngôn ngữ hình thể (Sign Language):

  • Mục tiêu: Giúp trẻ tự kỷ giao tiếp bằng ngôn ngữ cử chỉ, đặc biệt là khi trẻ gặp khó khăn trong việc sử dụng lời nói.
  • Cách thức: Dạy trẻ các cử chỉ đơn giản để thể hiện các nhu cầu cơ bản như "ăn", "uống", "muốn", "không".
  • Ví dụ: Dạy trẻ cách chỉ tay hoặc sử dụng các cử chỉ để yêu cầu đồ vật hoặc sự giúp đỡ.

 

Dạy bằng ngôn ngữ hình thể giúp trẻ phản ứng nhanh hơn

                                                                                                                                                                                                                                                   

5. Dạy kỹ năng xã hội:

  • Mục tiêu: Giúp trẻ tự kỷ hiểu và tương tác tốt hơn với người khác trong các tình huống xã hội.
  • Cách thức: Sử dụng các bài học thực tế, trò chơi mô phỏng và video để dạy trẻ các kỹ năng xã hội như chào hỏi, chia sẻ, hoặc giải quyết xung đột.
  • Ví dụ: Tạo ra các tình huống giả định để trẻ thực hành cách chào hỏi bạn bè hoặc cách tham gia vào trò chơi nhóm.

 

Hoạt động nhóm giúp trẻ hòa nhập và phát triển giao tiếp

                                                                                                                                                                                                                                                                            

6. Phương pháp Cảm giác (Sensory Integration):

  • Mục tiêu: Giúp trẻ tự kỷ xử lý tốt hơn các kích thích cảm giác và tăng cường khả năng tập trung.
  • Cách thức: Tạo ra môi trường học tập có sự điều chỉnh về âm thanh, ánh sáng, và các yếu tố khác để giảm sự quá tải cảm giác cho trẻ.
  • Ví dụ: Dùng các bài tập cảm giác như chơi với các đồ vật có kết cấu khác nhau, nhạc nhẹ hoặc ánh sáng mềm mại để giúp trẻ thư giãn và cải thiện khả năng tập trung.

 

Các trò chơi cảm giác giúp trẻ năng động hơn

                                                                                                                                                                                                                                                                                   
Ngoài ra, điều quan trọng khi dạy trẻ tự kỷ là phải tùy chỉnh phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng trẻ và theo dõi sự tiến bộ của trẻ theo thời gian. Các bài dạy này cần được thực hiện thường xuyên, đều đặn và phối hợp với các chuyên gia về phát triển trẻ em và giáo dục đặc biệt, trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên Tây Ninh  luôn có các chương trình dạy theo đúng phương pháp cho các đối tượng trẻ đặc biệt như: Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, tăng động .Quý phụ huynh có nhu cầu xin liên hệ.


--------
- Trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên chuyên: 
- Đánh giá - Tư vấn - Can Thiệp
- Trẻ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm nói, nói ngọng, chậm phát triển…
- Địa chỉ: 107 Nguyễn Thái Học, Kp3, P3, Tp. Tây Ninh(xem đường đi tại đây)
- Đt: 0911850558
- website: www.anbinhyen.edu.vn
- xem các video dạy trẻ tại  đây

Các bài viết liên quan
Phụ huynh được đồng hành cùng con tại Trung tâm Can thiệp sớm An Bình Yên Trảng Bàng Tây Ninh – Mô hình độc đáo đầu tiên tại Tây Ninh
08/09/2025
Tại Trung tâm Can thiệp sớm An Bình Yên cơ sở 2 – Trảng Bàng, phụ huynh không chỉ đưa con đi học mà còn được trực tiếp tham gia vào quá trìn...
KHAI TRƯƠNG AN BÌNH YÊN 2 - TRẢNG BÀNG
29/08/2025
Trung tâm Can thiệp sớm An Bình Yên CS2 – Trảng Bàng chính thức khai trương ngày 28/8/2025. Ưu đãi đặc biệt: đánh giá – tư vấn miễn phí, giả...
Banner Foot
1 người vừa đăng ký tư vấn, 4 người mới đăng ký học