CAN THIỆP SỚM đừng CAN THIỆP VỘI

31/07/2024 | 244 lượt xem

Phần lớn khi cha mẹ cho con đi can thiệp " vì con chưa nói" và mục tiêu can thiệp là làm sao " con phải nói bằng mọi cách" mà ít khi để ý đến những vấn đề khó khăn cơ bản quanh con: chưa biết giao tiếp, chưa có kỹ năng tự phục vụ, chưa hoạt động độc lập, rối loạn xử lý cảm giác và hành vi...

Giáo viên An bình Yên đang can thiệp cá nhân cho trẻ

Và cũng chỉ vì nhiều phụ huynh mong con NÓI nên khi con NÓI được vài từ cũng có thể cụm từ chúng ta vội vàng cho con nghỉ học can thiệp về mầm non học mà không cần lắng nghe hay theo những chỉ định của nhà chuyên môn.

Sự chủ quan đó dẫn tới nhiều khó khăn sau này:

- Càng lớn những hành vi bất ổn của con càng nhiều. Khi con đến tuổi vào lớp 1, cô giáo nói " con chưa đủ khả năng để học " thì chúng ta lại chạy đôn chạy đáo khăp nơi để tìm một nơi nào có thể dạy " cho con vào LỚP 1". Mà cũng ít khi quan tâm tại sao con chưa học lớp 1 được mà chỉ nói " Con anh/ chị/ em biết viết, biết đọc... nhưng không hiểu sao cô bảo chưa học được".

- Rồi có khi khó khăn hơn " con nói thao thao bất tuyệt rất tốt mà cũng khó học được. Đôi khi tệ hơn nữa " con đầy những hành vi, ngôn ngữ chỉ nói theo ý mình , chưa quy tắc, chưa kỷ luật, ... nhưng cha mẹ vẫn không chấp nhận mà chỉ quan tâm đến tuổi con người ta vào lớp 1 rồi mà con mình chưa vào được nên bằng mọi cách phải đi lớp một rồi BIẾT ĐÂU vào lớp 1 cháu khôn ra"...

- Đôi khi chúng ta cứ đổ lỗi cho " tại cô này nói thế này thế kia; tại người ta bảo lớn nó hết, hồi xưa bà) anh nó cũng thế; tại anh chị bận; tại... 1000 cái tại. Nhưng đã bao giờ chúng ta dừng cái TẠI đó mà học cách chấp nhận con để tìm hiểu khó khăn của con và đồng hành cùng con. Thật đáng trân quý tất cả phụ huynh bền bỉ theo con trên hành trình gian nan của CAN THIỆP nhưng chưa bao giờ họ bảo "trăm sự nhờ cô" hay "tại vì", mà họ luôn cố gắng tìm hiểu và học hỏi để đi cùng con.

Trị liệu bằng rất nhiều phương pháp thì mới biết con đang khiếm khuyết ở đâu và tìm cách hỗ trợ con, con muốn nói được không phải chỉ có trị liệu ngôn ngữ mà các chuyên gia phải trị liệu nhiều hình thức khác nhau như:

- Giáo dục đặc biệt

- Hoạt động trị liệu

- Âm nhạc trị liệu

- Xử lý rối loạn cảm giác

- Quản lý hành vi

Tiết học kỹ năng sống tại trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên

Liên hệ trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên Tây Ninh

Đc: 107 Nguyễn Thái Học, Kp3, P3, TP. Tây Ninh

Đt: 0911850558

Website: www.anbinhyen.edu.vn

Facebook: www.fc.com/canthiepsomanbinhyen

 

Các bài viết liên quan
Sắp xếp theo quy luật 1:1 cho trẻ tự kỷ - Một bài tập hỗ trợ tuyệt vời trong can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ.
05/04/2025
Sắp xếp theo quy luật 1:1 với hình dạng hoặc màu sắc là một phương pháp quan trọng trong việc giúp trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng nhận diện và...
Nên vừa cho trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói can thiệp trẻ 1-1 vừa học mầm non hay tập trung can thiệp toàn thời gian?
27/12/2024
Trẻ tự kỷ, tăng động giảm chú ý được nên tham gia vào các hoạt động can thiệp cá nhân, nhóm hay vừa can thiệp mầm non, vừa can thiệp 1-1? Đó...
Cắt móng tay/chân cho trẻ rối loạn phát triển khó hay dễ?
16/08/2024
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao con của bạn lại khóc toáng, giãy giụa, xô bạn, trốn chạy... khi bạn định cắt móng tay móng chân cho bé không? ...
Banner Foot
2 người vừa đăng ký tư vấn, 1 người mới đăng ký học