Nên vừa cho trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói can thiệp trẻ 1-1 vừa học mầm non hay tập trung can thiệp toàn thời gian?
Nhiều phụ huynh thường hoang man không biết bắt đầu từ đâu khi lần đầu tiên nghe bác sĩ chẩn đoán con bị rối loạn phát triển. Thế là nhiều phụ huynh lên các nhóm mạng xã hội để đạt câu hỏi và nhận được nhiều tư vấn từ các "chuyên gia online" chưa qua đào tạo. Có người bảo can thiệp 1-1 kết hợp mầm non, có người bảo can thiệp bán trú, có người bảo tham gia vào khóa học trên youtube giá rẻ của thầy A cô B, có người bảo uống sữa này thuốc kia, đi châm cứu, có người lại bảo inbox mình bán tài liệu cho.... Kết quả phụ huynh đã hoang man lại càng thêm rối rắm. Nếu không sáng suốt, quý phụ huynh có thể bị rơi vào các bẫy đa cấp của mạng lưới chân rết chuyên trục lợi trên cha mẹ trẻ khuyết tật.

Để trả lời cho thắc mắc của quý phụ huynh rằng "nên cho con can thiệp như thế nào?" Trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên đưa ra một số khuyến nghị như sau:
1. Nếu con được chẩn đoán là tự kỷ, tăng động giảm chú ý, khuyết tật trí tuệ có kèm nhiều hành vi và kỹ năng xã hội han chế như không giao tiếp mắt, không cùng chú ý với ba mẹ vào một đồ vật sự việc, không biết chỉ bằng ngón tay dù đã hơn 12 tháng tuổi, muốn gì thì lôi kéo, ăn vạ... thì con nên can thiệp toàn thời gian tại trung tâm can thiệp sớm.
Ở trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên, các bé không may mắc chứng rối loạn phát triển như tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm nói, chậm phát triển, khuyết tật học tập... luôn được tạo điều kiện vui chơi và tham gia vào các hoạt động can thiệp đa dạng, đúng khoa học. Ngoải giờ can thiệp cá nhân, trẻ còn được can thiệp nhóm lớp để phát triển kỹ năng xã hội. Các sự kiện lễ hội đều được trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên tổ chức cho các bé tham gia như: Tết cổ truyền, Trung thu, Halloween, Giáng Sinh, những dịp 8/3, 20/11, 30/4, 22/12... Thêm vào đó, trẻ còn được tạo điều kiện học các tiết học kỹ năng sống ngoài trời, được hòa vào thiên nhiên nhằm kích thích cảm xúc EQ và các giác quan, hỗ trợ tốt cho quá trình can thiệp.

Với những tiết sinh hoạt và học tập ngoài trời luôn đem đến cho các con một nụ cười sảng khoái. Điều đó cũng là niềm vui và hạnh phúc của cô cùng ba mẹ vì con đã phát triển.

2. Nếu con có thể thực hiện theo một số yêu cầu mệnh lệnh của quý phụ huynh, có giao tiếp mắt, biết chờ đợi đến lượt, có thể ngồi vào chỗ quy định từ 5 phút trở lên tùy theo độ tuổi, biết bắt chước 1 vài cử chỉ đơn giản, thì con phù hợp với việc kết hợp vừa học mầm non vừa can thiệp cá nhân mỗi ngày 1-2 tiếng.
Vì vậy, để biết con cần theo hình thức can thiệp nào là phù hợp, quý phụ huynh cần bình tĩnh qua sát và ghi nhận sự phát triện thực tế của con, tránh vì quá chủ quan rằng "con tôi biết hết chỉ không biết nói" rồi đưa ra những quyết định chưa phù hợp với tình trang của con, dẫn đến làm chậm hoặc trì hoãn cơ hội giúp con phát triển.


Niềm hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên là thấy học trò trưởng thành hơn sau mỗi bài học của mình. Đó là động lực để cô giáo ở trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên luôn nỗ lực hơn nữa trong từng giờ dạy. Không những thế, những lúc đi làm sớm hơn để chuẩn bị lớp học thật tốt, những lúc nghỉ ngơi lại tranh thủ học thêm để không ngừng chuyển hóa, làm chủ cảm xúc trong từng tiết học. Ba mẹ cố gắng, giáo viên cố gắng và các em nhỏ của chúng ta cùng cố gắng để phát triển mạnh mẽ hơn nhé.
------------------
Liên hệ:
Đc: 107 Nguyễn T hái Học, Kp3, P3, To. Tây Ninh
Đt: 0911850558
Websie: www.anbinhyen.edu.vn
Page: www.fb.com/canthiepsomanbinhyen