NHỮNG BIỆN PHÁP THÍCH ỨNG CHO TRẺ TỰ KỈ HÒA NHẬP (P.1)
1. Cha mẹ là người đồng hành cùng với con trong quá trình hòa nhập
Cha mẹ trẻ cần phát hiện sớm và cho trẻ được đi học càng sớm càng tốt, chuẩn bị tốt về mặt tâm thế cho trẻ tham gia vào các chương trình giáo dục. Song, cần phải có nhận thức đầy đủ về những khó khăn, rắc rối của con mình sẽ phải trải qua, đặc biệt trong những ngày cho con đi học.
Thực hiện “bài tập giáo dục con” từ giáo viên
Giữa giáo viên và cha mẹ trẻ phải cùng thống nhất được các nội dung tác động, can thiệp cho trẻ. Đối với trẻ tự kỷ mới đi học, trẻ gặp rất nhiều khó khăn, bởi trước đó môi trường gia đình và những thói quen, nề nếp mà cha mẹ đã hình thành nên cho trẻ là rất khó thay đổi.
Giáo viên trao đổi với cha mẹ trẻ hàng ngày, hướng dẫn họ các kĩ năng tự phục vụ cần thiết đối với trẻ như:
- Cất giày dép, mặc và gấp quần áo, rửa tay, lấy ghế vào bàn, xúc ăn, đi vệ sinh, thậm chí ngồi một chỗ trên ghế trong vòng 3-5 phút…

Bé tự xúc cơm ăn

Bé tập trung lắp ghép

Bé tập vẽ theo ý thích
- Cách nói một số câu nói lên nhu cầu của mình: đói, nước, cơm, nóng, lạnh, ngủ….
Có thể quy định cho cha mẹ trẻ phải tập, rèn luyện cho con cho đến khi cháu đạt được hành vi, thói quen đó trong một khoảng thời gian nhất định.
Vậy nên, nhất thiết cha mẹ phải tiếp cận và làm quen với chế độ sinh hoạt ở trường. Cụ thể, giờ nào, hoạt động gì, trẻ phải tham gia làm gì, con cần có kĩ năng gì,… để thực hiện các hoạt động đó.
Tăng cường giao tiếp và phối hợp cùng gia đình
Theo các nhà nghiên cứu về trẻ tự kỷ và can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, yếu tố gia đình và sự phối hợp giữa gia đình với chuyên gia, với giáo viên dạy hòa nhập là điều kiện không thể thiếu đối với mọi trường hợp trẻ tự kỷ: Nếu không có sự giao tiếp này thì mọi nỗ lực cộng tác đều gặp khó khăn nếu không muốn nói là không thể thực hiện được (còn tiếp)